07 BƯỚC ĐỂ VẼ SƠ ĐỒ QUY TRÌNH LÀM VIỆC KHOA HỌC
Việc làm chủ các kế hoạch công việc của mình sẽ rất đơn giản đối với doanh nghiệp và nhà quản lý thông qua các cách vẽ sơ đồ quy trình làm việc đơn giản sau đây.
Bước 1: Chọn quy trình
Khi thực hiện vào việc gì bạn cần xác định quá trình theo
dõi, giám sát và triển khai quy trình làm việc. Ở bước này các nhà quản lý cần lựa chọn cho đúng sơ đồ
quy trình làm việc với nhu cầu, mục đích của doanh nghiệp. Cũng như cân nhắc
các đối tượng người dùng trong sơ đồ
này, để cân nhắc xem xét sơ đồ công việc mô tả quy trình làm việc hiện tại hay
một mô hình làm việc được thiết kế cho tương lai phù hợp nhất.
Bước 2: Xác định điểm
bắt đầu và điểm kết thúc
Các nhà quả lý cần xác định điểm bắt đầu và kết thúc của sơ
đồ quy trình làm việc. Đảm bảo sơ đồ thể hiện được mục tiêu ban đầu và kết quả
cuối cùng được cụ thể, rõ ràng.
Bước 3: Thu thập
thông tin
Việc thu thập các thông tin nhân sự hoặc các bộ phận phòng
ban khác nhau trong doanh nghiệp nhằm đảm bảo sơ đồ phù hợp với năng lực nhân
viên và thực trạng của doanh nghiệp. Vạch ra các nhiệm vụ có liên quan tại từng
bước trên lưu đồ, nhằm phân chia công việc cụ thể cho từng công việc và nhân sự.
Và nhà quản lý chỉ cần ghi lại mốc thời gian của quy trình hay những lưu ý để
tăng hiệu quả công việc.
Bước 4: Bỏ qua các loại
nhiệm vụ không cần thiết
Thông qua cách vẽ sơ đồ quy trình làm việc nhà quản lý có thể
điều chỉnh các công đoạn hay những quy trình kém hiệu quả. Bằng việc kiểm tra
và sắp xếp các nhiệm vụ hợp lý cho từng nhân viên, từng bộ phận. Nhà quản lý có
thể cân nhắc các mục tiêu tổng quan đối với các nhiệm vụ không liên quan có thể
đưa vào các mục nhiệm vụ không cần thiết, không qua trọng hay không khẩn cấp.
Bước 5: Thiết kế sơ đồ
quy trình công việc
Xem thêm: Workflow Là Gì? Các Bước Xây Dựng Một Workflow Hoàn Chỉnh
Ở bước này sau tất cả các thông tin được phân tích thì các
nhiệm vụ và công việc sẽ được triển khai ở dạng sơ đồ. Doanh nghiệp có thể nhờ
đến sự hỗ trợ của các công cụ, phần mềm hoặc thực hiện các thao tác truyền miệng hay vẽ trên giấy. Dù sử dụng
hình thức nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất vẫn là thể hiện được quy
trình làm việc một cách dễ hiểu, dễ truyền đạt và dễ chia sẻ.
Bước 6: Số hóa quy
trình làm việc
Thay vì thực hiện các công việc thông qua văn bản, giấy, qua
truyền miệng haowjc qua các công cụ hôc trợ như Excel thì nay các doanh nghiệp
có thể sử dụng các phần mềm trực quan
giúp số hóa quy trình làm việc.
Bước 7: Ứng dụng vào
hệ thống và Phân tích kết quả
Ở bước cuối cùng này việc đánh giá và phân tích kết quả mang
đến cho doanh nghiệp nhwuxng đánh giá về
hiệu suất và chất lượng kết quả làm việc nhân viên. Từ đó doanh nghiệp có thể
tìm ra các điểm mạnh điểm yếu của quy
trình làm việc nhà mình mà có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.
Bài viết tham khảo
- Khảo Sát Mức Độ Hài Lòng Của Nhân Viên
- Phần Mềm Quản Lý Hợp Đồng Miễn Phí Phổ Biến Nhất
- Phần Mềm Lưu Trữ Văn Bản Hiệu Quả Nhất 2021
- Cơ Sở Dữ Liệu Quản Lý Nhân Sự
- Quy trình số hóa tài liệu trong doanh nghiệp
Nhận xét
Đăng nhận xét