CÁCH SOẠN THẢO BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP

 


Việc xây dựng quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là điều cần thiết. Đây được xem là nền tảng quan trọng trọng việc giúp cho doanh nghiệp phát triển lâu dài và ổn định. Với các quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp sẽ giúp đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nguyên tắc hơn. Xây dựng một môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp và hiệu quả.

1.Vì sao nên xây dựng quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp

Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp này hình thành nên các quy chuẩn đạo đức và các giá trị văn hóa. Được dựa trên các văn bản pháp lý và có chế tài thưởng, phạt rõ ràng cho toàn bộ nhân viên. Từ đó  làm rõ sứ mệnh, giá trị cốt lõi và nguyên tắc hoạt động chung của doanh nghiệp. Cũng như, phương thức quản lý, những định hướng tốt nhất cho con người.

Để thực hiện được việc kiến tạo, duy trì và quản trị văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. Doanh nghiệp cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn, chính vì thế mà quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng giúp:

  • Doanh nghiệp định hướng văn hóa nội bộ

Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp định hướng văn hóa nội bộ, hỗ trợ công việc được tốt nhất. Giúp nhân viên nhanh chóng hòa nhập với môi trường công ty, nắm được các giá trị cốt lõi của công ty. Định hướng lối sống với phong cách cư xử đúng đắn giữa nhân viên với nhau trong tập thể.

  • Xây dựng tính đảm bảo kỷ luật

Đảm bảo mọi nhân viên sẽ nghiêm túc chấp hành theo đúng quy định của bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp. Nếu không tuân thủ đúng cần làm rõ và có phương án kỷ luật, chế tài cho phù hợp, tránh ảnh hưởng đến tổ chức, cũng như giúp cho nhân viên và công ty không vi phạm pháp luật.

  • Xây dựng Thương hiệu

Bộ quy tắc ứng xử đóng vai trò như hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Là sự cam kết của doanh nghiệp về các tiêu chuẩn xã hội, thực hiện các hành vi đúng đạo đức. Xây dựng một tổ chức đáng tin cậy và danh tiếng trên thị trường.

  • Gia tăng sự gắn kết nhân viên

Bộ quy tắc ứng xử là yếu tố gắn kết nhân viên và các bộ phận trong công ty lại với nhau. Khi có những mâu thuẫn, khúc mắc, xung đột trong nội bộ. Thì bộ quy tắc ứng xử sẽ là giải pháp giúp mọi người giải quyết vấn đề và hòa giải hợp lý. Đây còn là là điều kiện để giúp doanh nghiệp thúc đẩy lòng trung thành của nhân viên, giữ chân nhân tài ở lại với doanh nghiệp.

  • Giữ chân khách hàng

Áp dụng bộ quy tắc ứng xử tốt sẽ giúp nhân viên chuyên nghiệp hơn. Từ đó, khách hàng có cái nhìn và ấn tượng tốt hơn cũng như đánh giá cao về một tổ chức chuyên nghiệp. Điều này có vai trò quan trọng giúp thu hút và giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp.

2. Cách soạn thảo bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp


  • Xác định ai được đưa vào quy tắc ứng xử của công ty bạn

Một trong những bước đầu là bạn cần phải xác định khi soạn thảo quy tắc ứng xử là ai sẽ được đưa vào quy trình. Những cá nhân xây dựng quy tắc ứng xử sẽ bao gồm: giám đốc, nhân viên lâu năm và các bên liên quan… Có nhiều đơn vị quy tắc ứng xử được tạo ra bởi các quản lý cấp trên và sau đó được xem xét bởi một nhóm các nhân viên đáng tin cậy.. Hoặc bất kỳ ai hay các bên liên quan nào có thể bị ảnh hưởng bởi quy tắc ứng xử.

  • Xem xét các vấn đề đạo đức

Các yếu tố liên quan đến đạo đức là đều mà doanh nghiệp đơn vị bạn cần xem xét hoặc đã phải đối mặt trong quá khứ. Để tránh những vẫn đề này lại xảy ra hãy chắc chắn này trong quy tắc ứng xử của bạn. Hoặc các vấn đề đạo đức mà các doanh nghiệp tương tự đã phải đối mặt. Hướng giải quyết những vấn đề này để ngăn chặn chúng xảy ra trong tổ chức của bạn.

  • Xây dựng dàn ý

Xem lại các thành phần bao gồm trong quy tắc ứng xử của doanh nghiệp bạn gồm những yếu tố nào, chẳng hạn như: Các lợi ích xung đột, tài sản, chính sách văn hóa công ty, sự chuyên cần, hay các vấn đề về quấy rồi tại nơi làm việc, sử dụng điện thoại trong giờ làm. Hoặc các quy định  về đồng phục, chính sách bảo mật, bình đẳng…vv. Sau khi đã chọn và lên dàn ý hãy phác thảo từng phần với thông tin sao cho phù hợp nhất với tổ chức của mình.

  • Thảo luận về dự án với các bên liên quan

Hãy trao đổi nội dung và các thông tin về quy tắc ứng xử, cho mọi người có liên quan để xem xét và thảo luận về nội dung của nó.

  • Soạn bản thảo cuối cùng

Sau tất cả các bước trên hãy để các bên liên quan có cơ hội đóng góp ý kiến. Từ đó bạn có thể soạn bản thảo cuối cùng của quy tắc ứng xử để xem xét và xuất bản áp dụng đến tập thể.

Ngoài việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng thêm cho mình những nét văn hóa và bản sắc riêng.  Như vậy, có thể phát triển lâu dài, bền vững và giữ chân được những nhân viên tài giỏi, ưu tú ở lại với đơn vị mình.

Kết luận

Một vài thông tin chia sẻ về việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng với những thông tin này sẽ hỗ trợ phần nào cho bạn về tầm quan trọng cũng như hiểu hơn về quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp. giúp doanh nghiệp bạn đính hướng và phát triển bền vững cả hiện tại và tương lai. Chúc các bạn thành công!

Bài viết tham khảo:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến