CHI PHÍ VẬN HÀNH LÀ GÌ VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN

 


1. Tìm hiểu chi phí vận hành là gì?

Overhead cost: chi phí vận hành còn được gọi với các khái niệm là chi phí chung, chi phí ẩn, chi phí gián tiếp. Là những chi phi phí liên quan đến việc vận hành thường ngày của tổ chức đơn vị hay doanh nghiệp. Và chi phí này chưa bao gồm chi phí về nhân công, nguyên vật liệu.

2. 05 phương pháp tiết kiệm và giảm chi phí vận hành

Việc làm sao để tiết kiệm và giảm chi phí vận hành có lẽ luôn là những đề toán khiến doanh nghiệp đâu đầu. Sau đây là những phương pháp tối ưu giúp doanh nghiệp tiết kiệm và giảm chi phí vận hành trong doanh nghiệp như sau:

a. Ứng dụng công nghệ

Trong thời kỳ số chuyển đổi như vũ bảo hiện nay, việc sử dụng nền tảng công nghệ trong kinh doanh, không chỉ cho phép doanh nghiệp tiết kiệm tiền mà còn góp phần thúc đẩy hơn phát triển của doanh nghiệp.

Từ các dịch vụ điện thoại, thanh toán online cho đến các phần mềm quản lý bán hàng như CRM, hay việc quản lý từ xa mà không tốn nhiều thời gian và nhân lực để vận hành.  Vừa giúp doanh nghiệp cắt giảm, chi phí kinh doanh vừa góp phần xây dựng tính chuyên nghiệp trong doanh nghiệp.

b. Áp dụng nguyên lý Pareto cho việc lập chiến lược phát triển

Nguyên lý Pareto hay còn gọi là quy luật 80/20 được áp dụng khá hiệu quả.

Thường thì 80% lợi nhuận của doanh nghiệp có được từ 20% khách hàng trung thành. Do đó Doanh nghiệp hay tốn kha snhiều chi phí cho việc tìm kiếm 80% khách hàng mới. Trong khi đó lợi nhuận họ nhận được từ 80% mới này chỉ có 20% lợi nhuận.

Song song đó đối với khách hàng cũ thì không cần phải mất thêm tiền PR mà vẫn hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc chi phí cho việc phát triển hệ thống khách hàng mới từ những mối quan hệ cũ chẳng hạn.


Xem thêm: 
Hệ thống quản lý công việc toàn diện việc dành cho doanh nghiệp 4.0

c. Đảm bảo an toàn lao động

Việc đảm bảo an toàn lao động sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể các chi phí hoạt động. Boa gồm các chi phí tổn thất cả trực tiếp và gián tiếp tại nơi làm việc như:

• Phí chi trả 1 phần bảo hiểm

• Năng suất giảm trong khi nhân viên nghỉ

• Chi phí cho việc làm thay ca và thời gian cho nhân viên đó

• Chi phí thuốc thang

• Tốn tiền bạc và thời gian để điều tra nguyên nhân của tai nạn

• Tinh thần lao động giảm sút

• Mất uy tín công ty và chi phí cho quan hệ công chúng

• Tiền phạt và án phí từ cơ quan chính phủ trong một số trường hợp.

d. Thực hiện các thủ túc đánh giá và đảm bảo tính hiệu quả

Đây có thể coi là điểm tốt để xem xét cắt giảm những công việc thừa thãi trong quy trình làm việc. Những việc chồng chéo khiến nhân viên  phải mất nhiều thời gian công sức để giải quyết. Hoặc giảm bớt việc quản lý tài liệu photocopy và tiết kiệm chi phí giấy mực in.

Doanh nghiệp cần xem xét các cách thức mà mình có thể áp dụng để tiết kiệm thời gian và chi phí. Xem xét đến việc tiết kiệm năng lượng bằng cách tắt đèn vào ban đêm và chỉ làm vệ sinh văn phòng hai ngày một lần thay vì hàng ngày. Làm việc hiệu quả hơn giúp tiết kiệm nguồn lực đáng giá.

>>> Xem thêm: Bốn Mô Hình Kinh Doanh Gắn Với Chuyển Đổi Số

e. Giảm chi phí văn phòng

Các chi phí giấy, mực in, vật tư, gửi thư và bưu chính nhìn vụ vặt nhưng lại tốn kém không ít trong chi phí vận hành của doanh nghiệp.

Nhất là các vấn đề liên quan đến giấy tờ. Theo 1 số thống kê cho thấy hiện tại các doanh nghiệp bình quân sẽ mất 30 triệu đồng mỗi năm cho những khoảng giấy tờ. Đối với các doanh nghiệp này thì  con số có thể còn lớn hơn. Doanh nghiệp có thể chuyển đổi sử dụng hệ thống quản lý văn bản, quản lý thủ tục bằng các phần mềm thay vì cứ mãi thực hiện thủ công trên giấy tờ truyền thống.

Bài Viết tham khảo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến