Employer Branding Là Gì Doanh Nghiệp Cần Nắm
1. Tìm hiểu khải niệm
Employer branding là gì?
Employer Branding hay còn gọi là thương hiệu tuyển dụng. Là những động thái chủ động của doanh nghiệp
để nâng cao độ nhận diện và phân biệt thương hiệu. Là những cách mọi người cảm
nhận và sự ấn tượng về giá trị và môi trường làm việc tại một doanh nghiệp. Tuy
nhiên, đây chỉ là một khía cạnh của quản lý thương hiệu – là một hệ thống quản
lý kết hợp nhiều yếu tố phối hợp tạo nên trải nghiệm thương hiệu.
Nói cách khác, trong khi “employer branding” được mô tả như
là một hoạt động rời rạc, thì “employer brand management” hay “quản lý thương
hiệu nhà tuyển dụng” mô tả một cách tiếp cận đầy đủ hơn để điều phối tổng thể
các hoạt động khác nhau như tuyển dụng, hội nhập (on-boarding), quản lý tài năng (talent management), quản lý thành tích (performance management) và phát triển lãnh đạo (leadership development).
Thương hiệu tuyển dụng - Employer branding có thể được
hiểu theo nhiều cách khác nhau, nhưng chung quy vẫn được định nghĩa về 3 loại
như sau:
Thứ nhất, Employer
branding là một lời hứa
Theo CIPD thì thương hiệu nhà tuyển dụng là một tập hợp các
thuộc tính và phẩm chất- thường là vô hình làm cho tổ chức trở nên đặc biệt.
Đây sẽ là một trải nghiệm nhân viên và là công cụ thu hút người muốn phát triển,
muốn thể hiện bản thân.
Thứ hai, Employer
branding là hình ảnh, danh tiếng mà doanh nghiệp mong muốn hướng tới .
Ví dụ, Brett Minchington, người đã xuất bản một số cuốn sách
về đề tài này, định nghĩa thương hiệu của nhà tuyển dụng là “hình ảnh mô tả tổ
chức của bạn như một nơi tuyệt vời để làm việc”.
Cả hai định nghĩa này hầu như chỉ mô tả các thương hiệu có độ
mạnh nhất định, nhưng thực tế có rất nhiều thương hiệu nhà tuyển dụng không được
mô tả trong hai định nghĩa này. Do đó định nghĩa thứ ba có thể nói là bao quát
hơn, từ đó thực tế hơn và hữu ích hơn.
Thứ ba, Employer
branding là toàn bộ những suy nghĩ và cảm xúc từ những người có tương tác với
doanh nghiệp. Bao gồm cả tích cực và tiêu cực, cả trung thực và không trung thực,
mơ hồ và rõ ràng. Dù có dựa trên trải nghiệm trực tiếp hay không, cả giao tiếp
có chủ ý, không chủ ýhoặc có thể chỉ là tin đồn.
Từ những quan điểm trên, mọi doanh nghiệp sẽ có cho mình thương
hiệu nhà tuyển dụng riêng
Từ quan điểm này, mọi doanh nghiệp đều có thương hiệu nhà
tuyển dụng riêng, cho dù họ có xác định các đặc điểm và hình ảnh mong muốn hay
không. Nói cách khác, thương hiệu, giống như danh tiếng, cuối cùng được xác định
bởi nhận thức của người khác.
Định nghĩa thương hiệu nhà tuyển dụng trên khía cạnh nhận thức
và tương tác với người khác sẽ hữu ích hơn vì nó cung cấp cho chúng ta một thước
đo thực tế hơn để đánh giá hiện trạng và giá trị thực của thương hiệu. Định
nghĩa này giúp chúng ta nhận ra rằng thương hiệu của một nhà tuyển dụng được định
hình cuối cùng cũng bởi những gì người khác nghe về bạn và cách họ trải nghiệm
với bạn, chứ không chỉ đơn thuần bằng các thông điệp có chủ ý từ phía bạn, tuy
nhiên những điều đó sẽ luôn thôi thúc giúp doanh nghiệp hiểu rõ mình hơn, có
hành động cụ thể và giúp nhà tuyển dụng luôn thành thật.
2. 05 Bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp
>>> Xem thêm: Thông điệp Tuyên dương lan tỏa các thông điệp từ những hành vi theo giá trị cốt lõi
Bước 1: Xác định mục
tiêu cho chiến lược Employer Branding
Những điều mà doanh nghiệp muốn đạt được trong chiến lược Employer Branding. Một số mục tiêu phổ biến như sau doanh nghiệp có thể tham khảo:
- Nhận thêm nhiều đơn ứng tuyển hơn
- Có thêm nhiều ứng viên chất lượng hơn
- Tăng mức độ tương tác trực tuyến
- Tăng mức độ tương tác ứng viên
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp
- Tạo niềm tin với các ứng viên hiện tại
- Nhận được nhiều lượt truy cập website tuyển dụng của công ty hơn
- Tăng tỷ lệ giới thiệu công việc
- Tăng tỷ lệ chấp nhận đề nghị làm việc
Bước 2: Xác định chân
dung ứng viên lý tưởng của bạn
Việc vẽ chân dung ứng viên lý tưởng là một bước cực kỳ quan
trọng. Nếu không phác họa trước ứng viên lý tưởng, người làm công tác nhân sự sẽ không thể gửi đúng
thông điệp đến những ứng viên mà bạn muốn thu hút.
Bước 3: Xác định EVP
(Employee Value Proposition)
Vì sao nhân viên hiện tại lại chọn doanh nghiệp của bạn giữa
các doanh nghiệp khác. Tại sao đến thời điểm hiện tại họ vẫn gắn bó với doanh
nghiệp bạn. Điều gì họ thích nhất ở doanh nghiệp của bạn với tư cách nhà tuyển
dụng….. Có thể đây là 1 loạt câu hỏi bạn cần trả lời để thiết lập một chiến lược
Employer Branding thành công. Đây là cơ sở để bạn thiết lập định vị giá trị
nhân sự của doanh nghiệp (EVP – Employee Value Propositions).
EVP là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp
doanh nghiệp trở nên nổi bật và khác biệt để có thể thu hút ứng viên tiềm năng
cũng như giúp nhân viên hiện tại gắn kết lâu dài với công ty. EVP của doanh
nghiệp cần vừa đảm bảo sự khác biệt, vừa hấp dẫn tới ứng viên, thuyết phục được
rằng doanh nghiệp của bạn là một môi trường làm việc tuyệt vời. Khi xác định được
EVP cũng có nghĩa là bạn đã xác định rõ ràng thông điệp để truyền thông thương
hiệu tuyển dụng của mình.
Bước 4: Xác định các
kênh để truyền thông thương hiệu tuyển dụng của bạn
Theo Talentlyft, có khoảng 10 “điểm chạm” với ứng viên
trước khi doanh nghiệp chính thức tuyển dụng họ. Những điểm chạm này tạo nên
hành trình ứng viên (Candidate Journey) và nhiều điểm trong số này sẽ là kênh
thích hợp để bạn quảng bá Employer Brand của doanh nghiệp.
Theo báo cáo Thị trường tuyển dụng 2021 & Xu hướng
tuyển dụng 2022 của TopCV, có gần 90% doanh nghiệp truyền thông thương hiệu
qua Mạng xã hội (Facebook, LinkedIn…); 43,8% doanh nghiệp truyền thông
thương hiệu tuyển dụng thông qua Các website tuyển dụng như TopCV với
các hình thức đặt banner, sử dụng chuyên trang tuyển dụng…
Bước 5: Đo lường hiệu
quả của chiến lược Employer Branding
Truyền thông thương hiệu tuyển dụng sẽ trở nên vô định nếu
doanh nghiệp không có một phương tiện đo lường đối với công việc kinh doanh
(hay đo lường ROI). Dựa trên các mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước đầu tiên,
bạn nên đo lường mức độ thành công của chiến lược Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
của mình.
Để đánh giá được khách quan, các nhà tuyển dụng cần tạo những
số liệu có thể đo lường được cho từng chiến dịch, ví dụ như số lượt xem, số lượt
ứng tuyển, thời gian tuyển dụng… Đồng thời doanh nghiệp cũng cần tham chiếu số
liệu của cùng lĩnh vực để đánh giá khách quan hơn và điều chỉnh kịp thời.
3. Checklist của một
chiến lược Employer Branding
Xem thêm: Doanh Nghiệp Nhỏ Và Vừa Có Cần “Chuyển Đổi Số Trong Văn Hóa Doanh Nghiệp”?
Phân tích văn hóa
công ty
Một Thương hiệu Nhà tuyển dụng mạnh mẽ phải được
xây dựng từ chính văn hóa bên trong nội bộ của bạn. Nói cách khác, nếu bạn
muốn các ứng viên nhận diện công ty của bạn là một nơi tuyệt vời để làm việc,
thì đó thực sự phải là một nơi tuyệt vời để làm việc.
Trong quá khứ, một trang tuyển dụng với thiết kế hấp
dẫn kèm vài lời chứng thực được trau chuốt có thể khiến bất kỳ công ty nào trở
thành một nhà tuyển dụng trong mơ. Nhưng ngày nay, trong thế giới siêu kết nối
của các trang web tuyển dụng, đánh giá cùng với tốc độ lan tỏa của mạng xã hội,
nếu nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn chỉ vỏn vẹn là hứa hẹn về các trải nghiệm
mà bạn không thực sự cung cấp được, ứng viên sẽ nhanh chóng tìm ra.
Cách tốt nhất để đánh giá sức mạnh văn hóa công
ty là lắng nghe từ chính nhân viên của bạn. Cho dù thông qua các cuộc
khảo sát ẩn danh hoặc gặp mặt trực tiếp, hãy tìm hiểu những gì họ yêu thích nhất
khi làm việc tại công ty của bạn và những gì họ nghĩ sẽ khiến doanh nghiệp của bạn
trở nên khác biệt.
>>> Xem thêm: Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Trong Thời Kỳ Mới
Triển khai chiến lược
nội dung rõ ràng
Để thực sự tạo nên được nền văn hóa nói trên, doanh nghiệp cần
phải triển khai một chiến lược truyền thông hiện đại, trong đó nội dung phải
được nghiên cứu dựa trên mong đợi của ứng viên, những gì nhân viên đang trải
nghiệm và những gì doanh nghiệp đang hướng đến. Dưới đây là một số mẹo
chính để phát triển nội dung:
Tham khảo ý kiến ứng
viên. Cần ghi nhớ rằng nội dung hướng tới ứng viên của bạn phải cộng hưởng
với những gì họ đang tìm kiếm. Đây là lúc tính cách ứng viên được mô tả rõ nét
nhất. Tính cách ứng viên là tập hợp các đặc điểm định hình một ứng viên tiềm
năng bao gồm lịch sử công việc, kỹ năng, mục tiêu, sở thích việc làm và nhiều
hơn nữa.
Một bảng mô tả tính
cách ứng viên hoàn chỉnh có thể giúp bạn cá nhân hóa nội dung tuyển dụng của
mình. Ví dụ, ứng viên đề cao tinh thần hợp tác trong môi trường làm việc. Bạn
có thể làm một video ngắn giới thiệu khoảnh khắc làm việc của các thành viên hoặc
đăng một bài blog giải thích giá trị của sự hợp tác tại nơi làm việc.
Sử dụng ngôn ngữ kể
chuyện. Mục tiêu chủ yếu của chiến lược nội dung là thu hút ứng viên về
mặt cảm xúc. Đồng thời, cách bạn kể về tổ chức của mình giúp phân biệt Thương
hiệu Nhà tuyển dụng của bạn với các công ty khác. Một quy luật bất thành văn
chính là những câu chuyện được chia sẻ từ nhân viên luôn có độ tin cậy cao gấp
nhiều lần những gì doanh nghiệp thể hiện.
Nhấn mạnh giá trị
công ty. Các nghiên cứu cho thấy giá trị văn hóa là một trong những điều
quan trọng nhất mà các ứng viên tìm kiếm ở doanh nghiệp. Người đi làm hiện
đại luôn muốn làm việc cho những nhà tuyển dụng có thể phản ánh giá trị thực và
khai thác tiềm năng của chính họ. Vì lý do này, bạn nên xác định rõ
các giá trị cốt lõi của công ty và quảng bá chúng trong chiến lược nội dung của
mình.
Thiết lập chương
trình Employee Advocacy
Không phải tất cả nhân viên của bạn đều là một nhà tuyển dụng
hoàn hảo, nhưng họ sẽ trở thành những Đại sứ Thương hiệu thực thụ. Do đó,
một chương trình “vận động hành lang” là không thể thiếu trong việc xây dựng
Thương hiệu Nhà tuyển dụng.
Employee Advocacy là hình thức tiếp thị vận động, nuôi
dưỡng và khuyến khích nhân viên trở thành người ủng hộ đáng tin cậy cho hình ảnh,
thương hiệu bằng cách tổ chức các hoạt động nội bộ như: khen thưởng nhân viên
có thành tích tốt hoặc trao tặng vật phẩm có hình ảnh thương hiệu. Bạn nghĩ sao
về một chiếc ly có logo thương hiệu dành cho nhân viên vào ngày sinh nhật và được
họ đăng tải lên story của mình? Đây chính xác là một trong những cách để Thương
hiệu của bạn được biết đến thật tự nhiên và không hề sắp đặt.
Hãy thường xuyên tổ chức những chương trình Employee
Advocacy chẳng hạn như trao thưởng cho nhân viên có đề xuất tuyển dụng mới,
sáng tạo ra phương thức vận hành hiệu quả hơn cho doanh nghiệp hoặc tích cực
truyền thông về Thương hiệu Nhà tuyển dụng.
Tận dụng mạng xã hội
Nghiên cứu cho thấy, 79% người tìm việc có xu hướng tìm
kiếm công việc tiếp theo thông qua mạng xã hội. Do đó, tận dụng mạng xã hội
là một trong những yếu tố tiên quyết để ứng viên tiềm năng có thể tìm thấy bạn.
Hầu hết các nhà tuyển dụng thường sử dụng nền tảng Facebook
và Linkedin để đăng tin tuyển dụng và danh sách công việc. Tuy nhiên, cách làm
này thường không mang lại nhiều đóng góp cho nhận diện Thương hiệu Nhà tuyển dụng.
Thay vào đó, hãy sử dụng mạng xã hội để giao tiếp với ứng viên và chia sẻ những
nội dung có giá trị. Đó mới là bản chất thực sự của việc tham gia vào cộng đồng
mạng.
>>> Xem thêm: Mạng xã hội nội bộ không gian số miễn phí
Quy trình kiểm tra và
đánh giá
Cải thiện Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn là một quá trình
liên tục và có vẻ khó đo lường. Nhưng giống như các marketers kiểm tra và đo lường
sự thành công của các chiến dịch quảng cáo, nhà tuyển dụng cũng nên kiểm tra và
đo lường các chiến lược Employer Branding của mình thông qua những số liệu phù
hợp. Dưới đây là gợi ý:
Phản hồi và xếp hạng: Hãy
thường xuyên kiểm tra phản hồi và xếp hạng trên trang fanpage của doanh nghiệp
cũng như các diễn đàn đánh giá Thương hiệu Nhà tuyển dụng (chẳng hạn như Best
Place To Work). Đây chính là thước đo đầu tiên mà ứng viên tìm đến để đánh giá
Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn. Ngoài ra, việc xác định các phê bình phổ biến
có thể chỉ ra một vài vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải trong việc xây dựng
văn hóa công ty.
Tỷ lệ giữ chân nhân
tài: Nếu như tỷ lệ nghỉ việc thường được cho là không thể đoán trước
được thì tỷ lệ giữ chân nhân tài sẽ chỉ ra cho doanh nghiệp biết được chất
lượng môi trường làm việc của mình. Các nghiên cứu chỉ ra rằng một Thương
hiệu Nhà tuyển dụng bền vững có thể tăng 28% tỷ lệ giữ chân nhân tài.
Nguồn tuyển dụng: Theo
dõi các nguồn tuyển dụng để tìm hiểu ứng viên của bạn tiếp cận doanh nghiệp từ
đâu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xác định được ưu thế và nơi cần đặt
nỗ lực Employer Branding của mình.
Sự hài lòng của nhân
viên: Một Thương hiệu Nhà tuyển dụng đúng nghĩa được đánh giá dựa
trên văn hóa lành mạnh và đội ngũ nhân viên hạnh phúc. Vì vậy, việc đo lường sự
hài lòng của nhân viên trong tất cả các nhóm và phòng ban là điều cần thiết. Khảo
sát ẩn danh là một cách tuyệt vời để cho phép nhân viên cung cấp phản hồi trung
thực về trải nghiệm của họ mà không ngần ngại về việc để lộ danh tính
Kết Luận
Tóm lại, sự trung thực vẫn là một trong những chìa khóa để
chạm đến trái tim của ứng viên trong quá trình truyền thông Thương hiệu
Nhà tuyển dụng. Đừng cố gắng để biến doanh nghiệp của bạn trở thành một nơi “có
vẻ như” là môi trường làm việc tốt nhất mà hãy nỗ lực để biến điều đó thành sự
thực. Và nhân viên của bạn sẽ chính là minh chứng sáng giá cho tất cả
những gì bạn đầu tư. Một khi bạn thực sự thành công, bất cứ một chiến lược nào
cũng có thể trở nên khả thi.
Bài viết tham khảo:
- Quy Tắc Giữ Chân Nhân Tài: Lương – Thưởng – Vinh Danh
- Trải Nghiệm Trọn Vẹn Nhật Ký Hành Trình Tại Doanh Nghiệp
- Từ Hành Động Đến Thói Quen, Cho Ra Văn Hóa
- Gia Tăng Phúc Lợi Cho Nhân Viên Không Cần Tăng Chi Phí
- Trao Đi Các Phúc Lợi, Doanh Nghiệp Nhận Được Gì?
- Vai Trò Của Bộ Phận Nhân Sự Trong Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp
- Chế Độ Phúc Lợi Linh Hoạt Dành Cho Gen Z
- Làm Việc Để Sống Hay Sống Để Làm Việc?
- Động Lực Làm Việc Là Kết Nối Và Thấu Hiểu
Nhận xét
Đăng nhận xét